image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bừng sáng thôn nông thôn mới kiểu mẫu
Lượt xem: 262
Trong cái nắng dịu nhẹ của tiết trời thu, chúng tôi về thăm thôn Vụ Nữ, xã Hợp Hưng, một làng quê yên bình đang đổi thay từng ngày, đi trên trục đường chính vào thôn, chúng tôi như lạc vào khu du lịch đồng quê với đường nội thôn được thảm bê tông nhựa rộng rãi, sạch sẽ. Hai bên đường là hàng cau xanh thẳng tắp cùng với hoa chiều tím khoe sắc dưới nắng thu. Vào làng những ngôi  nhà cao tầng mọc lên san sát, ẩn hiện bên những vườn cây ăn quả xanh mát, minh chứng cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân nơi đây.


 

Cổng làng Vụ Nữ

    Sau khi xã Hợp Hưng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016, đến năm 2019, thôn Vụ Nữ được tỉnh chọn là 1 trong 6 thôn đầu tiên của tỉnh xây dựng thí điểm “Thôn nông thôn mới kiểu mẫu”. Đây là vinh dự, nhưng cũng là khó khăn không nhỏ của thôn Vụ Nữ nói riêng và xã Hợp Hưng nói chung trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Vì vậy, để thực hiện thành công xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã cùng với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thôn Vụ Nữ  phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn chung tay xây dựng thôn nông thôn mới  kiểu mẫu. Xác định xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu là nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cho người dân, hướng đến sự hài lòng của người dân; cấp ủy, chính quyền thôn đã vận động nhân dân thực hiện cải tạo vườn tạp, xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở mang các ngành nghề, dịch vụ. Đến nay, đồng ruộng của thôn đã được quy hoạch, tạo thành cánh đồng mẫu lớn thuận lợi cho việc đưa máy móc để áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, tiến tới công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Ngoài phát triển nông nghiệp, thôn vận động nhân dân phát triển ngành nghề dịch vụ. Đến nay, thôn Vụ Nữ đã có một mô hình HTX tư nhân nuôi thỏ, một mô hình tích tụ ruộng đất cấy lúa cao sản, 2 mô hình kinh tế trang trại đa canh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, nhiều lao động trong thôn còn tham gia làm các nghề truyền thống như thợ nề, mộc, sơn; nên đời sống của nhân dân trong thôn ngày càng nâng cao. Bình quân thu nhập đầu người năm 2019 ở thôn đạt gần 50 triệu đồng/năm.

 

Vườn kiểu mẫu thôn Vụ Nữ xã Hợp Hưng.

    Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, thôn Vụ Nữ, xã Hợp Hưng còn tuyên truyền lồng ghép các chương trình, vận động nhân dân tham gia đóng góp vật chất, ngày công lao động để xây dựng hạ tầng nông thôn. Bằng nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã và đóng góp của nhân dân thôn đã xây dựng được 2,5 km rãnh thoát nước thải sinh hoạt khu dân cư, nâng cấp nhà văn hóa thôn, lắp hệ thống đường điện chiếu sáng, sân vận động thôn, dựng cổng chào ở 3 xóm, xây dựng các bồn hoa, cây cảnh, xanh hóa tuyến đường bê tông ở các dong ngõ, cải tạo khu di tích lịch sử văn hóa tâm linh đền thờ nữ tướng Mai Hồng. Với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng. Cũng từ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, ý thức bảo vệ môi trường của người dân trong thôn được nâng cao, không chỉ thể hiện ở việc người dân tự giác phân loại xử lý rác thải hữu cơ ngay tại gia đình, mà còn tự giác quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm hàng ngày và thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất bỏ vào nơi quy định. Nhờ vậy, môi trường trong thôn luôn được sáng – xanh – sạch – đẹp.

 


 

Khuôn viên nhân dân ngồi nghỉ mát ở thôn Vụ Nữ.

    Với sự đoàn kết chung tay góp sức của nhân dân cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thôn Vụ Nữ, xã Hợp Hưng hôm nay, đã đổi thay như một bức tranh đậm nét của làng quê đổi mới, thực sự là một miền quê đáng sống./.

                                                                           Pv: Hải Yến

                                            Trung tâm VH – TT&TT huyện Vụ Bản.

 
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cơ quan chủ quản: UBND XÃ HỢP HƯNG
Địa chỉ : UBND Xã Hợp Hưng - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xahophung.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang